หนูเป็นมะเร็งปอด จากบุหรี่ไฟฟ้า

หนูเป็นมะเร็งปอด จากบุหรี่ไฟฟ้า


407 view
8 พ.ย. 2565

นักวิจัยสหรัฐอเมริกาเจอหนูสัมผัสไอบุหรี่ไฟฟ้า 1 ปี เกือบจะ 1 ใน 4 มีอาการป่วยด้วยโรคมะเร็งปอด กว่าครึ่งเจอเซลล์กระเพาะปัสสาวะส่อเป็นเนื้อร้าย

วันที่ 10 เดือนตุลาคม พญ.เริงฤดี ปธานวนิช คุณครูสาขาวิชาเวชศาสตร์ชุมชน แผนกแพทยศาสตร์โรงหมอรามาหัวหน้า เผยออกมาว่า ช่วงวันที่ 7 ต.ค.ก่อนหน้านี้ งานวิจัยชิ้นใหม่จากแผนกแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนิวยอร์ก อเมริกา นำโดย ศาสตราจารย์Moon-shong Tang ผู้ที่มีความชำนาญด้านพยาธิวิทยา ได้ถูกพิมพ์ในนิตยสาร Proceedings of the National Academy of Sciences กำหนดความข้องเกี่ยวของบุหรี่ไฟฟ้ากับการเกิดโรคมะเร็งปอด แล้วก็การเปลี่ยนแปลงของเซลล์กระเพาะปัสสาวะที่ส่อว่าจะปรับปรุงไปเป็นเซลล์ของโรคมะเร็งในตัวทดลอง

พญ.เริงฤดี พูดว่า การเรียนรู้คราวนี้ ได้ใช้ตัวทดลองปริมาณทั้งมวล 85 ตัว กระทำสุ่มแยกหนูออกเป็น 3 กลุ่ม 

กลุ่มแรกปริมาณ 45 ตัว ได้รับไอระเหยที่เกิดขึ้นมาจากบุหรี่ไฟฟ้าแบบเป็นน้ำที่มีความเข้มข้นของนิโคติน 36 mg/ml ผสมกับสารละลาย PG (Propylene glycol) แล้วก็ VG (Vegetable glycerine) วันละ 4 ชั่วโมง 5 วันต่ออาทิตย์ ตรงเวลารวมทั้งสิ้น 54 อาทิตย์ 

กลุ่มลำดับที่สอง ใช้ตัวทดลองปริมาณ 20 ตัว โดยให้สัมผัสไอระเหยที่เกิดขึ้นจาก PG, VG ที่ไม่มีสารนิโคตินรวมอยู่ ตรงเวลาเสมอกัน รวมทั้งกลุ่มลำดับที่สาม เป็นกลุ่มเทียบที่ไม่ได้สัมผัสไอระเหยที่เกิดขึ้นมาจากบุหรี่ไฟฟ้าปริมาณ 20 ตัว (ระหว่างการทดสอบเจอหนู 9 ตัว ตายเหตุเพราะภาวะที่ไม่พร้อม แม้กระนั้นตรวจไม่เจอเซลล์ของโรคมะเร็งในหนูพวกนี้)

“เมื่อครบเวลา 54 อาทิตย์ กลุ่มวิจัยได้นำหนูทั้งสิ้นปริมาณ 76 ตัว มาตรวจเซลล์ในอวัยวะภายในที่สำคัญต่างๆ

ในหนูกลุ่มแรกที่สัมผัสบุหรี่ไฟฟ้าจำพวกนิโคตินที่ผสมกับสาร VG, PG เจอเซลล์ของโรคมะเร็งในปอด 9 ตัว จากหนูทั้งสิ้น 40 ตัว (คิดเป็นปริมาณร้อยละ 22.5) แล้วก็เจอเซลล์ที่ส่อว่าจะปรับปรุงไปเป็นโรคมะเร็งในกระเพาะปัสสาวะของหนูกลุ่มนี้ 23 ตัว (คิดเป็นจำนวนร้อยละ 57.5) ตอนที่ไม่เจอการเกิดโรคมะเร็งปอดในกลุ่มของหนูที่สัมผัสไอระเหยของบุหรี่ไฟฟ้าประเภทไม่มีนิโคติน รวมทั้งหนูในกลุ่มที่ 3 ที่ไม่ได้สัมผัสไอระเหยที่เกิดจากบุหรี่ไฟฟ้าเลย เจอโรคมะเร็งปอดเพียงแค่ 1 ใน 18 ตัว” พญ.เริงฤดี กล่าวรวมทั้งว่า ศาสตราจารย์Moon-shong Tang บอกว่า 

จำนวนไอระเหยบุหรี่ไฟฟ้าที่ตัวทดลองกลุ่มนี้ได้รับ เปรียบเทียบได้พอๆกับผู้ที่สูบบุหรี่ไฟฟ้าตลอดตรงเวลา 3 ถึง 5 ปี ผลการศึกษาเรียนรู้และค้นคว้ารวมทั้งการวิจัยสรุปได้ว่า นิโคตินในบุหรี่ไฟฟ้าเกิดอันตรายแล้วก็มีความเกี่ยวข้องกับการเกิดโรคมะเร็งปอดในหนูที่ทดสอบ 

โดยนักวิจัยมั่นใจว่าไอระเหยบุหรี่ไฟฟ้าที่มีขนาดเล็กว่าควันบุหรี่ปกติ ทำให้พิษต่างๆและนิโคตินเข้าไปสู่เซลล์ปอดได้ลึกมากยิ่งกว่ากระทั่งไปทำลายเซลล์ปอดเกิดอันตรายเป็นต้นเหตุของโรคมะเร็ง

พญ.เริงฤดี กล่าวถัดไปว่า กลุ่มวิจัยแผนกนี้ได้เคยทำการวิจัยผลการสัมผัสไอระเหยของบุหรี่ไฟฟ้าในหนูระยะสั้นมาแล้ว โดยครั้งกระโน้นได้ให้หนูสัมผัสไอระเหยเพียงแต่ 3 เดือน เจอมีการทำลายของสารพัดธุบาปหรือดีเอ็นเอในเซลล์ปอด หัวใจและก็กระเพาะปัสสาวะ การวิจัยชิ้นนี้เป็นงานวิจัยแรกที่มีการติดตามระยะยาว 

แล้วก็ศึกษาค้นพบความเป็นจริงที่ว่า บุหรี่ไฟฟ้าอันตรายรวมทั้งมีโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็ง ซึ่งงานวิจัยที่แสดงอันตรายของบุหรี่ไฟฟ้าทยอยเผยสู่สาธารณะเรื่อยแล้วก็ในกรณีที่มีการระบาดของปอดอักเสบร้ายแรงในสหรัฐ ที่ปัจจุบันตอนวันที่ 7 ต.ค. 2562 มีผู้ตายแล้ว 22 ราย และก็มีคนไข้กว่า 1,000 คน ลบล้างความศรัทธาที่คนโดยมากหลงผิดว่าบุหรี่ไฟฟ้าไม่มีอันตรายกว่าบุหรี่ปกติ

วันเดียวกัน นายพงศธร อังศุราชสีห์ ผู้อำนวยการข้างบรรษัทสโมสร บริษัท ฟิลลิป มอร์ริส เทรดดิ้ง (ไทยเเลนด์) ลิมิเต็ด บริษัทในเครือของฟิลลิป มอร์ริส ระหว่างชาติ อิงค์ (หลังเที่ยงวันไอ) บอกว่า 

สำหรับสินค้าแบบให้ความร้อน (Heated Tobacco Product) ของหลังเที่ยงวันไอไม่เหมือนกับบุหรี่ไฟฟ้า เพราะเหตุว่ามีส่วนประกอบของใบยา ไม่ใช่น้ำยานิโคตินเหลว แล้วก็ไม่ใช่บุหรี่ซิกาแรต เนื่องจากว่าไม่มีการเผาไหม้ แม้กระนั้นเป็นการให้ความร้อนกับใบยา นับเป็นยาสูบไม่มีควันตัวแรกซึ่งสามารถขายได้ในสหรัฐ รวมทั้งจนกระทั่งปัจจุบันนี้ยังไม่มีหน่วยงานสาธารณสุขอะไรก็แล้วแต่ทั้งยังจากในสหรัฐและก็ประเทศอื่นๆบอกว่าสินค้าของหลังเที่ยงวันไอเกี่ยวกับโรคปอดอักเสบ

สรุป

สินค้าแบบให้ความร้อนหมายถึงยาสูบแบบไม่เผาไหม้ที่ใช้เครื่องไม้เครื่องมือให้ความร้อนใบยาเพื่อกำเนิดไอละอองที่มีส่วนประกอบของนิโคติน โดยที่ใบยาสูบไม่มีการเผาไหม้ ทำให้ไอละอองที่ปลดปล่อยออกมามีสารประกอบที่เกิดอันตรายน้อยกว่าสารประกอบที่เจอในควันบุหรี่

โดยเฉลี่ยจำนวนร้อยละ 95 หลังเที่ยงวันไอทำการค้นคว้าทางด้านวิทยาศาสตร์อย่างเอาจริงเอาจังเกี่ยวกับความสามารถสำหรับในการลดการเสี่ยงของสินค้า ซึ่งรวมทั้งการศึกษาเล่าเรียนทางสถานพยาบาล 10 ชิ้น หลักฐานด้านวิทยาศาสตร์ทั้งหมดที่มีในขณะนี้ชี้ว่า การเปลี่ยนมาใช้สินค้าแบบให้ความร้อนโดยบริบูรณ์ แม้ว่าจะไม่ได้ไม่เป็นอันตรายและก็ปลอดภัยจากการเสี่ยงทั้งหมดทั้งปวงรวมทั้งยังส่งผลให้มีการเสพติด แต่ว่าก็ก่อให้เกิดอันตรายน้อยกว่าเมื่อเทียบกับการสูบบุหรี่” นายพงศธร กล่าว

เกี่ยวกับ Metavapethai

Metavapethai เป็นร้านพร้อมส่งพอตไฟฟ้าอันดับ1 น้ำยาเครื่อง คอย พอต หัวพอต พอตใช้แล้วทิ้งของแท้ ส่งตรงจากผู้ผลิตต่างประเทศ Metavapethai พร้อมส่ง หัวพอต น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า เครื่องพอตเปลี่ยนหัว ทั้งราคาปลีกและราคาส่ง หัวพอตแบรนด์ชั้นนำและได้รับความนิยมสูงสุดในประเทศ เช่น หัวพอต Marbo M Zero ราคาส่ง หัวพอต INFY Plus ราคาส่ง หัวพอต VMC ราคาส่ง หัวพอต Vazer ราคาส่ง หัวพอต Pop Up ราคาส่ง หัวพอต Wotofo ราคาส่ง หัวพอต Next Nexas ราคาส่ง และจำหน่ายพอตใช้แล้วทิ้งราคาส่ง และราคาปลีก พอตใช้แล้วทิ้ง Marbo M Bar 9k ราคาส่ง พอตใช้แล้วทิ้ง VMC ราคาส่ง พอตใช้แล้วทิ้ง Quik ราคาส่ง พอตใช้แล้วทิ้ง Next พอตใช้แล้วทิ้ง Nexas 6000 ราคาส่ง รวมถึงน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า มาโบฟรีเบสยกลัง และมาโบซอลยกลัง บินใจยกลัง องุ่นยาวยกลัง น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าราคาตัวแทนทั้งสต๊อกเองและราคาส่งแบบไม่สต๊อก Metavapethai มีแอดมินคอยให้บริการและแก้ไขปัญหาตลอด 24 ชั่วโมง จัดส่งถึงหน้าบ้านเพื่อผู้ใช้งานทุกรูปแบบ ทั้งนักสูบ และพ่อค้าแม่ค้าที่อยากเปิดร้านปรึกษากับทางนี้ได้เลย